Giỏ hàng

5 bước sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên làm sạch kẽ răng mỗi ngày một lần để giúp loại bỏ mảng bám sâu trong chân răng. Nếu các mảng bám này không được loại bỏ kịp thời, lâu ngày, chúng tích tụ lại sẽ gây ra sâu răng và viêm nướu. Chải răng sẽ không thể làm sạch hết những mảng bám này, do đó dùng chỉ nha khoa là một việc vô cùng cần thiết để có một hàm răng khỏe mạnh. Dưới đây là 5 bước sử dụng chỉ nha khoa đúng cách.

Bước 1:

Lấy 1 đoạn chỉ nha khoa khoảng 30 cm và cuốn xung quanh 2 ngón tay giữa của bạn, chỉ để lại một đoạn khoảng 5cm.

Bước 2:

Dùng ngón cái và ngón trỏ để giữ đoạn chỉ ở giữa chắc chắn. Độ dài đoạn chỉ ở giữa là từ 1,5 – 2cm.

Bước 3:

Nhẹ nhàng luồn sợi chỉ vào kẽ răng. Lưu ý là phải luồn thật nhẹ nhàng và cẩn thận, không để cho sợi chỉ chạm vào nướu. Nếu bạn di chuyển quá mạnh sẽ làm tổn thương nướu.

Cách sử dụng chỉ nha khoa

Bước 4:

Khi chỉ nha khoa đến sát phần nướu, uốn cong sợi chỉ thành hình chữ C xung quanh răng (như hình vẽ) và chà nhẹ theo chân răng để đẩy các mảng bám ra ngoài. Các răng còn lại làm tương tự.

Bước 5:

Giữ chặt sợi chỉ ở vị trí thẳng (như hình vẽ) và nhẹ nhàng chuyển động lên xuống. Làm tương tự đối với phần răng còn lại. Đừng quên làm sạch cả răng ở phía trong cùng.

Một khi đã sử dụng xong, bỏ sợi chỉ đó đi và tuyệt đối không dùng lại. Sợi chỉ đã qua sử dụng không những không đem lại hiệu quả làm sạch như mong muốn mà còn để lại mảng bám trong miệng của bạn đấy.

Nên đánh răng trước hay sau khi dùng chỉ nha khoa?

Chỉ cần bạn nhớ làm sạch kẽ răng cẩn thận mỗi ngày, thì không quan trọng bạn làm nó lúc nào, trước hay sau khi đánh răng. Bạn chỉ cần chọn một khoảng thời gian nào đó trong ngày để dành vài phút chăm sóc cho hàm răng của mình. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi vào cuối ngày, hãy làm sạch kẽ răng vào buổi sáng hoặc trưa. Ngược lại, nếu bạn muốn có một hàm răng sạch sẽ trước khi đi ngủ, có thể làm điều này vào buổi tối.

Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Và đừng quên rằng trẻ em cũng cần làm sạch răng ngay từ khi bắt đầu mọc 2 răng liền kề! Thường thì trẻ em từ 10 – 11 tuổi trở đi mới có thể làm tự làm sạch một cách kỹ càng, do đó việc làm sạch kẽ răng cho trẻ khi còn nhỏ đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo.

Hãy nhớ rằng việc làm sạch răng không được gây ra đau đớn. Có nghĩa là bạn cần phải kiểm soát lực tay của bạn vừa phải, quá mạnh sẽ làm phá hủy các tế bào ở chân răng gây chảy máu, quá nhẹ sẽ không thể đẩy được mảng bám ra ngoài. Lúc bắt đầu bạn có thể sẽ cảm thấy không thoải mái, nhưng đừng bỏ cuộc! Chỉ cần trì 1-2 tuần, mọi thứ sẽ trở nên rất dễ dàng. Nếu sau khoảng thời gian này mà bạn vẫn thấy đau, hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra xem răng có vấn đề gì không nhé!

Nguồn: Tạp chí đàn ông Mouth Heathy

Biên tập: Mỹ Hằng