Giỏ hàng

Mảng bám trên răng, tại sao có?

Một trong những vấn đề răng miệng mà bất kỳ ai cũng gặp phải là mảng bám trên răng. Vậy mảng bám là gì? Nguyên nhân gây ra mảng bám là đâu? Và liệu chúng có ảnh hưởng gì tới sức khỏe răng miệng không? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời.

Mảng bám là gì?

Mảng bám răng (còn gọi là bựa răng) là một lớp màng sinh học hay màng vi khuẩn dính, không màu hoặc hơi ngà bám trên bề mặt răng. Chúng được ra bởi vi khuẩn, nước bọt và thức ăn thừa. Vi khuẩn sử dụng nước bọt và thức ăn thừa để phát triển, tích tụ lại thành các mảng bám trên răng. Khi ăn xong mà chưa kịp đánh răng, bạn đưa tay cạo qua bề mặt răng sẽ lấy một lớp màu trắng đục bám ở móng tay, đó chính là mảng bám ở thời kỳ đầu. Lâu ngày, chúng sẽ bám chắc ở chân răng tạo thành kẽ răng, thậm chí còn đổi màu đen.

Mảng bám có gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng không?

Câu trả lời là có, không chỉ ảnh hưởng mà còn rất nghiêm trọng. Mảng bám chính là nguyên nhân chính gây nên sâu răng và các bệnh về nướu. Nếu không loại bỏ kịp thời, một khi tích tụ lâu ngày, mảng bám sẽ gây ra sâu răng. Chúng tiết ra các acid tấn công răng dẫn tới lớp men răng bị phá hủy, từ đó tạo lỗ hổng cho sâu răng hình thành. Mảng bám không được loại bỏ còn có thể gây kích ứng nướu quanh răng, dẫn đến viêm nướu (đỏ, sưng và chảy máu nướu) hay bệnh nha chu rất nghiêm trọng.

Làm thế nào để ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám?

Hãy nhớ rằng, mảng bám xuất phát từ việc không loại bỏ hết những mảnh thức ăn thừa bám trên răng. Vì vậy, nếu bạn muốn loại bỏ chúng, hãy bắt đầu để ý từ những thói quen chăm sóc răng miệng đơn giản nhất:

  • Chải răng ít nhất 2 lần 1 ngày để đảm bảo loại bỏ hết thức ăn thừa bám trên bề mặt răng.
  • Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày để làm sạch sâu kẽ răng và dưới đường viền nướu, nơi mà bàn chải không chải tới.
  • Hạn chế dùng thực phẩm chứa đường và tinh bột, đặc biệt là các bánh snack dính răng, vì chúng có thể là môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Đi khám nha khoa định kì tại các phòng khám chuyên khoa để được làm sạch và kiểm tra răng thường xuyên.