Giỏ hàng

4 dụng cụ làm sạch răng chuyên nghiệp trong phòng khám nha khoa

Dù tự chăm sóc răng miệng tại nhà giúp bạn làm sạch đáng, nha sĩ vẫn đề nghị bạn làm sạch răng chuyên nghiệp ít nhất hai lần một năm. Việc này không hề gây đau đớn hay khó chịu như nhiều người vẫn nghĩ, một phần vì các dụng cụ làm sạch răng mà nha sĩ sử dụng. Dưới đây là tên và chức năng của một số dụng cụ nha khoa chuẩn bạn sẽ thường thấy ở các phòng khám.

1. Gương nha khoa

Một chiếc gương nha khoa là công cụ quan trọng nhất cho cả nha sĩ và nhân viên vệ sinh răng miệng. Nếu không có nó, sẽ rất khó để họ có thể kiểm tra các bề mặt của răng hoặc các mô nướu ở phía sau. Gương có thể được làm bằng khung kim loại hoặc khung kính với bề mặt công nghệ cao như gương bằng mạ rhodium để tránh sự biến dạng hình ảnh.

Bằng việc phản xạ ánh sáng từ phía trên, gương nha khoa giúp làm sáng bên trong miệng của bạn, cho phép nha sĩ xác định quan sát miệng dễ dàng hơn. Một số gương có hình dạng lõm cung cấp khả năng phóng đại để giúp nha sĩ quan sát được cả những vấn đề nhỏ nhất.

Tay cầm của gường thường được làm từ vật liệu bằng thép không rỉ hoặc nhựa. Trong khi một số gương được sử dụng nhiều lần, một số khác có trọng lượng nhẹ và dùng một lần để thao tác dễ dàng hơn và làm giảm sự mệt mỏi của cổ tay.

2. Máy nha khoa Scaler


Scaler là dụng cụ làm sạch răng bằng kim loại cầm tay để cạo sạch mảng bám và cao răng. Đầu nhọn được sử dụng cho phần răng trên đường nướu, trong khi đầu cùn cong được sử dụng để tiếp cận dưới đường nướu mà không làm tổn thương mô nướu.

Hầu hết các chuyên viên làm sạch thường bắt đầu bằng một máy scaler giúp loại bỏ mảng bám và cao răng, đồng thời sử dụng một vòi phun nước để làm mát đầu vòi và cung cấp nước cho miệng.

Mô hình máy scaler có thể không được sử dụng ở những bệnh nhân có máy điều hòa nhịp tim được cấy vào vì chúng có thể gây nhiễu với máy điều hòa nhịp tim.

3. Máy đánh bóng

Sau khi đã lấy mảng bám và răng khỏi răng, bước tiếp theo là đánh bóng mỗi răng để đảm bảo nó trắng và sáng bóng nhất có thể. Máy đánh bóng được sử dụng phổ biến nhất là  prophy angles, một thiết bị cao su nhỏ được trang bị một công cụ đánh bóng bằng điện tốc độ thấp. Được sử dụng với chất tẩy nhẹ đến vừa, thiết bị này giúp loại bỏ những vùng không đều màu trên răng, giúp cho bề mặt mịn và sạch hơn.

4. Nước súc miệng

Bất kể các nha sĩ có dùng dụng cụ làm sạch nào đi chăng nữa, trước khi chuyển sang dùng giai đoạn vệ sinh tiếp theo, họ luôn để bệnh nhân dùng nước súc miệng. Nước súc miệng giúp diệt khuẩn khi tiếp xúc, đảm bảo an toàn cho cả người vệ sinh và bệnh nhân.