Giỏ hàng

5 lời khuyên giúp bạn ngăn ngừa mảng bám hiệu quả

Tất cả chúng ta đều có mảng bám răng, một lớp màng vi khuẩn bám trên răng. Nếu mảng bám này bám trên răng trong một thời gian dài và không được loại bỏ, chúng sẽ gây ra các bệnh về răng miệng như sâu răng và bệnh nướu. Chúng ta  không thể tiêu diệt hết vi khuẩn trong miệng vì một số loại vi khuẩn có lợi cho cơ thể, nhưng chúng ta  có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng bám với năm lời khuyên dưới đây.

1. Chải răng đúng cách ít nhất 2 lần một ngày

Tất cả chúng ta đều biết điều này, nhưng đánh răng bao nhiêu lần mới đủ? Theo lời khuyên của chuyên gia, nên đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám ngay khi nó phát triển là tốt nhất, tối thiểu 2 lần mỗi ngày. Điều đặc biệt quan trọng là bạn phải đánh răng trước khi đi ngủ, vì nếu không, mảng bám sẽ bám trên răng của bạn suốt đêm dài.

Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm để tránh làm tổn thương nướu lợi. Thay bàn chải đánh răng 3-4 tháng một lần. Bàn chải quá mòn sẽ không hoạt động tốt. Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng điện để làm sạch mảng bám tốt hơn bàn chải thường.

Chải răng đúng cách

Chải răng đúng cách:

  • Giữ bàn chải đánh răng ở góc nghiêng 45 độ so với nướu răng của bạn trong khi đánh.
  • Sử dụng các cử động nhẹ nhàng, xoay tròn quanh răng.
  • Đánh toàn bộ bề mặt bên ngoài và bên trong, và các đầu răng.
  • Chải lưỡi để làm sạch vi khuẩn và làm mới hơi thở.
  • Dành 2 phút để đánh răng.

2. Làm sạch kẽ răng

Bề mặt răng không phải là nơi duy nhất có mảng bám. Nó cũng ẩn giữa các kẽ răng mà bàn chải không thể chải tới. Hãy sử dụng chỉ nha khoa hoặc các dụng cụ chuyên dụng để làm sạch kẽ răng.

Chỉ đánh răng sẽ không thể loại bỏ hết mảng bám. Bạn nên làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần mỗi ngày. Ngoài chỉ nha khoa, bạn có thể sử dụng các dụng cụ sau:

  • Tăm chỉ nha khoa
  • Bàn chải nhỏ, thẳng vừa với miệng
  • Tăm nước
  • Dụng cụ lấy mảng bám bằng gỗ

Làm sạch kẽ răng bằng tăm nha khoa

Không có thời gian cố định để lấy mảng bám. Bạn có thể làm điều đó trước hoặc sau khi bạn đánh răng, hoặc vào bất cứ thời điểm nào khác trong ngày. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn làm sạch kẽ răng mỗi ngày.

3. Sử dụng nước súc miệng

Đối với nhiều người, nước súc miệng kháng khuẩn có thể là một lựa chọn khác cho việc ngăn ngừa mảng bám. Nước súc miệng sẽ giúp làm phẳng mảng bám, từ đó dễ dàng loại bỏ chúng hơn. Tuy nhiên sử dụng nước súc miệng không phải là tốt cho tất cả mọi người. Nếu bạn dễ bị sâu răng, bị viêm lợi hoặc khô miệng, nước súng miệng sẽ rất tốt cho việc loại bỏ mảng bám.

Sử dụng nước súc miệng

Một số loại nước súc miệng có cồn có thể làm khô miệng của bạn. Điều đó không tốt cho việc ngăn ngừa mảng bám. Khô miệng có thể dẫn đến sự tích tụ của một loại mảng bám khác được gọi là mảng bám dính, khó làm sạch hơn. Vì thế, hãy hỏi lời khuyên của nha sĩ xem nên dùng loại nước súc miệng nào phù hợp.

4. Hạn chế dùng thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột.

Thực phẩm chứa đường và tinh bột là thức ăn ưa thích của vi khuẩn trong miệng. Thực phẩm càng nhiều đường, vi khuẩn phát triển càng nhiều. Hạn chế ăn các thực phẩm này, bạn sẽ tránh được sự hình thành của rất nhiều vi khuẩn.

Nên hạn chế ăn:

  • Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên và bánh mì
  • Kẹo dính
  • Nước ngọt có ga
  • Rượu

Hạn chế thực phẩm nhiều đường và tinh bột

Nếu ăn các loại thực phẩm này, hãy uống nhiều nước sau khi ăn để rửa sạch đồ ăn và giữ miệng bạn luôn ẩm ướt. Cố gắng không ăn vặt giữa các bữa ăn, và đánh răng sau khi ăn để giữ cho hàm răng luôn trắng sáng. Nếu không có bàn chải đánh răng, hãy nhai kẹo cao su không đường.

5. Khám răng thường xuyên

Dù bạn dùng các biện pháp ngăn ngừa mảng bám hằng ngày, bạn vẫn cần khám răng 2 lần một năm. Có một số khu vực trong miệng khó tiếp cận và vệ sinh đúng cách như dưới nướu răng hoặc phía sau răng hàm thứ hai, và cần tới sự giúp đỡ của nha sĩ để làm điều đó.

Bên cạnh việc giúp làm sạch răng, nha sĩ có thể giúp bạn phát hiện các vấn đề về răng miệng sớm trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Nguồn: WebMD