Giỏ hàng

Những dấu hiệu ở lưỡi báo hiệu sức khỏe răng miệng có vấn đề

Bất cứ một sự thay đổi nào của các bộ phận trên cơ thể có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Và cũng giống như việc móng tay đổi màu, lưỡi có dấu hiệu bất thường cũng có thể là dấu hiệu không hay. Dưới đây là những vấn đề về lưỡi nghiêm trọng có thể gặp.

1. Lưỡi xuất hiện các đốm lấm tấm

Nếu bạn nhận thấy những đốm lấm tấm trên lưỡi của bạn, hãy đi khám nha sĩ ngay. Đây là một triệu chứng phổ biến của bệnh nấm Candida. Bệnh này do một loại nấm men tên Candida gây ra, gây mất vị giác, khó nuốt và nghiêm trọng hơn có thể lan đến thực quản gây đau khi ăn. Thông thường cơ thể có thể chống lại vi khuẩn phát triển thành nấm, nhưng không phải luôn luôn. Đó là lý do tại sao căn bệnh này xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh, người cao tuổi, người có răng giả, những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Bệnh nấm Candida miệng

Bệnh nấm Candida miệng

Những người thường xuyên sử dụng thuốc xông họng có chứa steroid cũng có thể làm cho vi khuẩn “tốt” trong miệng dễ bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho nấm men phát triển. Các đốm trắng có thể lan khắp miệng, thậm chí là cả thực quản. Mặc dù các đốm trắng có thể được loại bỏ khỏi lưỡi, nhưng căn bệnh này có thể tái nhiễm. Nó được điều trị bằng thuốc theo toa.

2. Lưỡi bị trắng

Trong trường hợp này, thủ phạm phổ biến nhất là sự phát triển quá mức của trên lưỡi. Không giống như bệnh nấm Candida, lớp phủ trắng này không thể bị cạo bỏ một cách dễ dàng. Lưỡi bị trắng thường được gây ra do một cạnh răng hoặc một chiếc răng sắc cọ xát vào lưỡi. Các biện pháp khắc phục thường là sửa chữa răng, bọc răng hoặc trồng răng mới. Nếu bạn không rơ lưỡi thường xuyên, lưỡi cũng có thể bị trắng. Lúc này, hãy rơ lưỡi và vệ sinh lưỡi sạch sẽ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu lớp trắng này dày lên nhanh chóng, nó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư lưỡi, do đó hãy đi khám ngay.

Lưỡi bị trắng

Lưỡi bị trắng

3. Lưỡi bị đỏ và xuất hiện các đường giống như vết nứt

Đôi khi bạn sẽ gặp phải trường hợp lưỡi bị đỏ và xuất hiện các vết rạn, vết nứt trên bề mặt lưỡi. Tình trạng này có thể được gây ra bởi sự thiếu hụt vitamin, và nó có thể gây đau đớn cũng như ảnh hưởng đến việc ăn uống. Chưa có cách nào để trị triệt để bệnh này, nhưng bạn có thể hạn chế các vết nứt lan trên bề mặt rộng bằng việc tránh ăn các món chua cay. Bạn nên đến gặp nha sĩ để được tư vấn tốt hơn.

Lưỡi xuất hiện đốm như vết nứt

Lưỡi xuất hiện đốm như vết nứt

Nguồn: https://menback.com/co-the